Giỏ hàng

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN CỦA MÁY ĐIỀU HÒA

Điều hòa là thiết bị sử dụng phổ biến ở Việt Nam ngày nay , để có thể hiểu hơn về lịch sử hình thành phát triển của điều hòa như thế nào, hãy cùng điện máy AC & T tìm hiểu qua bài viết chia sẻ dưới đây!

1. Những mô hình làm mát đầu tiên

Người Ai Cập cổ đại đã biết chế tạo ra mô hình làm mát để phục vụ cho chính mình. Mô hình đơn giản nhất được người Ai Cập chế tạo ra đó là treo lau sậy trên những cửa sổ rồi phun nước lên.

Mục đích của mô hình này là khi gió thổi vào sẽ đi qua mô hình và mang theo hơi nước vào phòng, giữ ẩm và làm mát cho không khí bên trong. Biện pháp này giúp người Ai Cập cổ giảm bớt đi cái nóng từ sa mạc nơi họ sinh sống.

                                       Mô hình làm mát đầu tiên của người Ai Cập

2. Những nhà khoa học là "cha đẻ" của chiếc điều hòa không khí 

Thế kỷ 17, nhà phát minh Cornelis Drebble đã nghĩ ra cách làm mát không khí bằng cách cho thêm muối vào nước. Hệ thống “biến mùa hè thành mùa đông” của ông đã được giới thiệu cho nhà vua nước Anh lúc bấy giờ.

 

                                                Nhà phát minh Cornelis Drebble (1572-1633)

Năm 1758, nhà phát minh John Hadley đã nghiên cứu và phát hiện ra mối liên hệ giữa sự bay hơi của chất lỏng và quá trình làm lạnh không khí.

 

                                                 Nhà phát minh John Hadley (1731-1764)

Năm 1820, nhà hoá học người Anh Michael Faraday đã thành công khi cho nén và hoá lỏng khí amoniac. Ông nghiên cứu được rằng khi bay hơi, khí amoniac có khả năng làm lạnh không khí xung quanh.

Đó là cơ sở đầu tiên để năm 1842 bác sĩ người Scotland John Gorrie (1803 - 1855) tạo nên cỗ máy tạo băng làm mát cho cả một toà nhà lớn.

                                  Nhà hóa học, vật lý và phát minh người Anh, Michael Faraday (1791-1867)

Năm 1851, kỹ sư James Harrison chế tạo thành công cỗ máy làm nước đá đầu tiên. Năm 1854, cỗ máy này chính thức được thương mại hoá. Năm 1855, ông được trao bằng sáng chế hệ thống tủ lạnh nén khí ete.

                          Kỹ sư James Harrison - người đầu tiên chế tạo thành công cỗ máy tạo băng   

3. Hành trình của chiếc máy lạnh đầu tiên

Cuối thế kỷ 19, người ta sử dụng hệ thống làm lạnh từ các đường ống dẫn không khí ẩm đi vòng quanh một toà nhà. Hệ thống này giúp bảo quản một số thực phẩm, làm mát bia và một số thức uống.

Ngày 17 tháng 7 năm 1902, Willis Carrier sáng tạo ra chiếc máy điều hoà không khí đầu tiên chạy bằng điện.

                                                   Nhà phát minh Willis Carrier (1875-1950)

4. Điều hòa ngày nay ngày một cải tiến thông minh

Năm 1946, 30.000 máy điều hoà gia dụng được sản xuất và cung cấp cho người dân trên khắp nước Mỹ. Năm 1953, hơn 1 triệu máy điều hoà đã được sản xuất và bán ra.

Năm 1957, kỹ sư người Đức Heinrich Krigar chế tạo thành công máy nén khí ly tâm đầu tiên trên thế giới. Với kỹ thuật này, máy điều hoà được sản xuất với kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, vận hành êm và đạt hiệu suất cao hơn.

Ngày nay hầu hết các dòng điều hòa đều sử dụng công nghệ Inverter. Công nghệ này sử dụng máy nén biến tần để đạt được nhiệt độ mong muốn với tần số biên độ nhiệt tối thiểu giúp tiết kiệm điện năng. Đây là dòng điều hòa được sử dụng rộng rãi phổ biến nhất hiện nay 

Top